Bài học từ điện ảnh Hàn Quốc – Parasite thắng lớn tại lễ trao giải Oscar 2020

Mình thích cách làm phim của người Hàn, họ có cái hay khiến mình thán phục. Tuy rằng, điện ảnh của Hàn Quốc thua xa khi so sánh doanh số phòng vé với phim Hollywood.
Họ biết phát huy thế mạnh của mình, né những điều mà họ không thể “đụng” lại những pha hành động, kỹ xảo của điện ảnh Mỹ.
Từ cảnh quay những ngôi nhà chật hẹp, những đôi vớ bốc mùi của người nghèo được treo chưa tới mắt cá chân của “người đời”. Từ cảnh slow–motion tạt nước mấy đứa hay tè bậy lên nhà, cho đến những bước chân khắc khoải, nặng nề khi trèo lên cầu thang của cậu thanh niên nghèo đi tìm việc… Tất cả đều rất chỉn chu từ bố cục, ánh sáng lột tả những ẩn dụ đầy thâm sâu qua ngôn ngữ điện ảnh.
Phim Hàn Quốc, đưa những thứ rất bình dị nhưng kể lại theo một cách rất hàn lâm. Họ đã giành giải điện ảnh danh giá nhất của thế giới – Parasite (2019) thắng giải Phim truyện xuất sắc và 3 giải thưởng khác. Người Hàn Quốc đã được xướng tên tại lễ trao giải Oscar 2020 – họ có quyền tự hào về những điều kỳ diệu mình đã làm được.
Mình học được rất nhiều từ điện ảnh Hàn Quốc, đặc biệt là những tác phẩm điện ảnh được sản xuất trong hai thập kỷ qua – từ Xuân, hạ, thu, đông, rồi lại xuân (2003) của đạo diễn: Kim Ki-duk cho đến nay, đa phần phim đều có cái hay để học.
- Trần Thành Tiến tại Nikon Shool
Nếu để ý, bạn sẽ thấy những sản phẩm của mình có chút tương đồng và cảm hứng từ cách làm phim của người Hàn Quốc. Có lẽ học từ họ gần gũi và dễ cảm nhận hơn trong quan điểm, tư duy.
Những phim du lịch của mình, thường không tập trung vào những thứ xa xỉ như máy bay, xe ô tô đắt tiền và những dịch vụ cao cấp khi đi du lich. Điều mà bạn thường thấy những thước phim đẹp lung linh của Youtuber, travel bloger nổi tiếng quốc tế về mảng du lịch. Thay vào đó, mình thích tập trung vào những câu chuyện văn hóa và con người hơn.
Tông màu “đỏ /cam” thường được mọi người dùng nhiều trong phim du lịch. Mình lại ít dùng tông xanh hơn, có lẽ màu xanh diễn tả đầy đủ thứ mình cần hơn trong phim.
Về hiệu ứng và chuyển cảnh, mình cũng không quá đầu tư nhiều vào nó. Thay vào đó, mình đầu tư vào nội dung những lời thoại, lời dẫn chuyện để phim nhiều cảm xúc hơn.
Vậy đó, bạn học được gì từ những người đi trước!?